English    |   Liên hệ
Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 2479
  • Trong tuần: 53215
  • Tất cả: 4921374
Đăng nhập
Lượt xem: 3169
Chất vấn của ĐBQH tỉnh Nam Định với Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sáng ngày 6/6/2018

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa – tỉnh Nam Định chất vấn:

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa Bộ trưởng,

Tôi xin có một câu hỏi như sau: Báo cáo số 277 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về trả lời chất vấn kỳ họp thứ hai, trong đó báo cáo có nêu: "Kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Ngân hàng thế giới thì đánh giá 7 trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó có sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam". Chúng tôi rất vui mừng vì sự đánh giá này của Ngân hàng thế giới. Tuy nhiên, về giáo dục đại học, chúng tôi rất băn khoăn vì trong báo cáo của Bộ cũng đã tự nhận chất lượng đào tạo đại học chưa cao, đặc biệt là sau đại học. Hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ cộng đồng còn hạn chế, và có một thực tế là Việt Nam có gần 300 trường đại học nhưng cũng chỉ có 5 trường có tên trong bảng xếp hạng châu Á. Vậy, xin Bộ trưởng cho biết ý kiến của Bộ trưởng về đánh giá này của Ngân hàng thế giới và nền giáo dục đại học của chúng ta thực sự đứng ở đâu trong bảng xếp hạng của khu vực châu Á và giải pháp nào để nâng cao vị trí xếp hạng của đại học Việt Nam.

 

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời:

Câu hỏi của đại biểu Hoa đoàn Nam Định nói giáo dục phổ thông còn điểm này điểm khác. Về cơ bản so với mặt bằng chúng ta phải yên tâm là chất lượng tương đối, nhưng giáo dục đại học có một số trường, một số nhóm ngành tốt chứ không phải tất cả nhưng về cơ bản chất lượng giáo dục đại học thấp và không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động nhất là cuộc cách mạng 4.0. Nguyên nhân có nhiều nhưng trong đó có những nguyên nhân thuộc ngành. Trước hết, đó là chương trình đào tạo chưa thực sự sát với thị trường, vẫn còn chủ yếu là do thầy cô xây dựng chương trình dựa trên hiểu biết và dựa trên tính toán chứ chưa phải nghiên cứu xây dựng chương trình theo đúng yêu cầu, căn cứ từ thực tiễn và điều kiện đảm bảo chất lượng. Giáo viên, cơ sở chật vất, tài chính cũng rất nhiều vấn đề. Tôi xin báo cáo thêm là so sánh các nước mà chúng tôi nghiên cứu, đối với các trường đại học nhìn chung tỷ lệ tiến sĩ trên tổng giảng viên rất cao, cỡ 40 đến 50 thậm chí có những nước 70. Còn của ta đến giờ chưa được 23% trên toàn ngành, rất thấp.

Thứ hai là về cơ sở vật chất phần lớn các trường đại học chưa đủ điều kiện cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đào tạo chất lượng cao và nghiên cứu. Về tài chính mặc dù rất cố gắng nhưng vẫn thấp. Suất học phí một năm đối với sinh viên bình quân có 630 đôla, trong đó tương tự ngành như vậy ở các nước như Mỹ là 19.000, New Zeland và Úc là 17.000, ngay cả Trung Quốc cũng 3.500. Như vậy, với một chi phí có thể nói là thấp thì chất lượng giáo dục đại học rất khó mong đợi là cao. Tới đây chúng tôi tác động làm sao không bình quân, không dàn trải mà phân loại những trường chất lượng cao, những trường chất lượng vừa phải, thậm chí có thể xem xét sáp nhập, giải thể. Các giải pháp để nâng cao chất lượng liên quan đến tự chủ. Có thể nói tự chủ là một trong những điểm nghẽn làm các trường đại học không phát huy được sự chủ động, sáng tạo, phát huy được nội lực. Điểm nghẽn này đã trình Quốc hội, tới đây Quốc hội cho ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, tâm điểm là thực hiện tự chủ của trường đại học.

Hiện nay, so với mặt bằng thế giới chúng ta còn thấp, thể hiện trong xếp hạng Rankings, chúng ta chưa có các trường đại học vào các bảng xếp hạng danh tiếng. Gần đây có 5 trường vào nhóm 400 của xếp hạng châu Á là 2 trường Đại học Quốc gia, Đại học Bách khoa, Đại học Cần Thơ và Đại học Huế. Có trường đã tiếp cận được nhóm 150 đại học châu Á là Đại học Quốc gia Hà Nội.

Gần đây theo thông tin tôi được biết của 2 trường Đại học Quốc gia, chúng ta bắt đầu có 2 trường đại học lọt vào 1.000 trường tốt nhất thế giới, trong đó có trường tiếp cận vị trí 700-800 là Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc nhóm 87/194 nước, lãnh thổ có trường đại học lọt vào trong nhóm này. Đây là tín hiệu đáng khích lệ. Tới đây một mặt chúng tôi tăng cường kiểm định để nâng cao chất lượng và lấy kiểm định chất lượng là chính, nhưng đồng thời cũng phải thực hiện xếp hạng để xem các trường với nhau và đặc biệt với quốc tế để chúng ta có lộ trình từng bước. Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có đề án đầu tư trọng tâm, trọng điểm ở những trường xuất sắc, ngành xuất sắc theo kinh nghiệm của các nước trong khu vực. Còn các ngành theo định hướng ứng dụng, ngành có chất lượng cao nhưng vào phân khúc thị trường khác nhau sẽ phục vụ theo nhu cầu thị trường. Chúng tôi cũng báo cáo với đại biểu bức tranh giáo dục đại học của chúng ta có những điểm sáng.

ĐBQH Trương Anh Tuấn – tỉnh Nam Định chất vấn:

Kính thưa Quốc hội,

Kính thưa Bộ trưởng,

Để đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, để đủ tiêu chuẩn thi chuyển ngạch công chức, thi cao học, nhiều công chức và giáo viên đã phải học lại tiếng Anh theo khung trình độ mới tại các trung tâm ngoại ngữ. Nhưng hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chỉ có 10 cơ sở giáo dục trên toàn quốc được cấp chứng chỉ theo khung ngoại ngữ mới. Vì vậy, nhiều người đã phải đi xa, phải tới học lại, thi lại ở 10 cơ sở giáo dục theo quy định nói trên, điều đó đã gây phiền hà, gây tốn thời gian, công sức, tiền bạc của nhiều công chức, viên chức và của nhiều giáo viên muốn đạt chuẩn ngoại ngữ theo khung mới. Theo quy định, các Trung tâm ngoại ngữ đều phải xin phép và chịu sự quản lý và thực hiện chương trình đào tạo do Bộ ban hành nhưng chứng nhận trình độ ngoại ngữ theo chuẩn mới lại chỉ thuộc về 10 cơ sở giáo dục như vậy có phù hợp không. Xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về vấn đề này và Bộ sẽ xử lý vấn đề này như thế nào. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời:

Đại biểu Tuấn ở Nam Định nêu, đúng đây là một thực tế. Đầu tiên quy định là 10 cơ sở được bồi dưỡng và cấp chứng chỉ là những trường ngoại ngữ có uy tín, nhưng thực tế thì không hẳn. Cách đây 5, 7 năm chúng tôi đã nghiên cứu khung trình độ về ngoại ngữ 6 bậc Châu Âu tham chiếu với các chuẩn về ngoại ngữ thì chuyển dần từng bước không công nhận A, B, C, D và A1, B1, B2, C1, C2 căn cứ vào các trình độ của các đối tượng. Từ đấy chuyển sang công nhận theo quy định về trình độ ngoại ngữ theo khung 6 bậc của Châu Âu. Trong quá trình tổ chức thực hiện chúng tôi nhận trách nhiệm trong chậm triển khai cơ sở thực hiện việc này và chúng tôi đã có Thông tư nay mai sẽ ban hành. Rõ ràng các Trung tâm ngoại ngữ được đào tạo nhưng không công nhận, đây là bất cập, chúng tôi xin tiếp thu để sớm khắc phục.